Hướng dẫn hạch toán hàng trả lại cho bên bán

Kê khai bổ sung thuế TNDN

Bài viết hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện hạch toán hàng trả lại cho bên bán theo đúng quy định. Hy vọng rằng bài viết sẽ đem đến những nội dung thực sự hữu ích đối với doanh nghiệp.

1. Hạch toán hàng trả lại cho bên bán thế nào?

Khi bán hàng cho bên mua, bên bán sẽ xuất hóa đơn GTGT đầu ra:

Bút toán ghi nhận doanh thu:

  • Nợ TK 131: Nếu người mua chưa thanh toán.
  • Nợ TK 111: Nếu người mua thanh toán tiền mặt.
  • Nợ Tk 112: Nếu người mua chuyển khoản ngân hàng.
  • Có Tk 511: Tăng doanh thu bán hàng.
  • Có Tk 3331: Thuế GTGT đầu ra phải nộp.

>> Tham khảo: Ký số khi nộp thuế điện tử.

Bút toán ghi nhận giá vốn hàng hóa:

  • Nợ TK 632: Giá vốn hàng hóa.
  • Có TK 155, 156: Thành phẩm hoặc hàng hóa.

Khi người mua trả lại hàng, bên mua sẽ phát hành hóa đơn cho bên bán theo số lượng thực nhận:

Bút toán hạch toán giảm trừ doanh thu hàng bán:

Căn cứ vào hóa đơn GTGT bên mua xuất lại cho bên bán bên bán hàng sẽ hạch toán

  • Nợ TK 521.2: Hàng bán bị trả lại (theo Thông tư 200)
  • Nợ TK 511: Giảm trực tiếp doanh thu bán hàng hóa (nếu theo TT 133)
  • Nợ TK 3331: Giảm thuế GTGT đầu ra phải nộp tương ứng với số lượng giá trị hàng hóa bị trả lại
  • Có TK 111, 112, 131.

>> Tham khảo: Hóa đơn điện tử, Báo giá hóa đơn điện tử.

Bút toán hạch toán giảm giá vốn hàng bán, tăng lượng hàng trong kho

  • Nợ TK 155, 156: Tăng lượng hàng nhập kho (cộng thêm số hàng trả lại)
  • Có TK 632: Giảm giá vốn hàng bán

Trên đây là hướng dẫn báo cáo thuế hàng bán trả lại. Việc người mua trả lại hàng là vấn đề không hiếm gặp, kế toán cần nắm được cách xuất hóa đơn, cách kê khai thuế GTGT, hạch toán thuế để thực hiện nghiệp vụ đúng quy định.

2. Lưu ý về các trường hợp trả lại hàng cho bên bán

Hạch toán hàng bán trả lại cho bên bán

Căn cứ theo Điểm 2.8, Khoản 2, Phụ lục 4, Thông tư 39/2014/TT-BTC, việc lập hóa đơn trả lại hàng hóa được hướng dẫn như sau:

“Tổ chức cá nhân mua hàng hóa, người bán đã xuất hóa đơn, người mua đã nhận hàng, nhưng sau đó người mua phát hiện hàng hóa không đúng quy cách, chất lượng  phải trả lại toàn bộ hay một phần hàng hóa, khi xuất hàng trả lại cho người bán, cơ sở phải lập hóa đơn, trên hóa đơn ghi rõ hàng hóa trả lại người bán do không đúng quy cách, chất lượng, tiền thuế GTGT (nếu có)

Trường hợp người mua là đối tượng không có hóa đơn, khi trả lại hàng hóa, bên mua và bên bán phải lập biên bản ghi rõ loại hàng hóa, số lượng, giá trị hàng trả lại theo giá không có thuế GTGT, tiền thuế GTGT theo hóa đơn bán hàng (số ký hiệu, ngày tháng của hóa đơn, lý do trả lại hàng và bên bán thu hồi hóa đơn đã lập”.

>> Tham khảo: Hướng dẫn kê khai bổ sung thuế TNDN.

Ngoài ra, theo Công văn 84228, tùy theo trường hợp bên mua trả lại một phần hay toàn bộ hàng hóa, bên bán cần xử lý khác nhau:

Trường hợp trả lại toàn bộ hàng hóa:

  • Lập biên bản thu hồi hóa đơn:Ghi rõ thông tin hàng hóa, số lượng, giá trị trả lại có thuế, thuế suất, tiền thuế, lý do trả lại hàng.
  • Lập biên bản thu hồi hàng trả và lưu lại.

Trường hợp trả lại một phần hàng hóa:

  • Lập biên bản thu hồi hóa đơn:Ghi rõ thông tin hàng hóa, số lượng, giá trị trả lại có thuế, thuế suất, tiền thuế, lý do trả lại hàng.
  • Lập biên bản thu hồi số hàng hóa bị trả lại.
  • Bên bán lập hóa đơn mới cho số hàng mà bên mua thực nhận.

Kết luận

Để được tư vấn và đăng ký dùng thử phần mềm hóa đơn điện tử Einvoice, quý độc giả vui lòng liên hệ theo địa chỉ:

CÔNG TY PHÁT TRIỂN CÔNG NGHỆ THÁI SƠN

  • Địa chỉ: Số 15 Đặng Thùy Trâm – Cầu Giấy – Hà Nội
  • Tổng đài HTKH: 1900 4767 – 1900 4768
  • Tel : 024.37545222
  • Fax: 024.37545223
  • Website: https://einvoice.vn/

 

Rate this post